THÔNG TIN T.HÌNH KT-XH
    Bản in     Gởi bài viết  
Cục Thống kê Quảng Bình tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội năm 2020 

          Chiều ngày 29/12/2020, Cục Thống kê Quảng Bình tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội  năm 2020. Ông Trần Quốc Lợi, Cục trưởng chủ trì cuộc họp báo. Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi Họp báo ông Trần Quốc Lợi đã công bố những vấn đề cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình trong năm 2020. Theo đó, Tổng sản phẩm (GRDP) năm 2020 tăng 2,63% so với năm 2019, tuy là mức tăng thấp nhất của các năm trong 30 năm trở lại đây nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và thiên tai thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, thì đây là thành công lớn của tỉnh.

           Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2020 như sau:

          1. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 2,63%. Trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 3,04%, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 7,23%;

          2. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 3,06%;

          3. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 7,30%; trong đó: công nghiệp tăng 6,66%, xây dựng tăng 8,02%;

          4. Giá trị sản xuất dịch vụ giảm 1,09%;

          5. Cơ cấu GRDP: Khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản chiếm 21,38%;  khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 28,35% (bao gồm cả thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm); khu vực dịch vụ chiếm 50,27%;

          6. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 5.377 tỷ đồng;

          7. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 21.897,9 tỷ đồng;

          8. GRDP bình quân đầu người đạt 46,1 triệu đồng;

          9. Có thêm 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới;

          10. Giải quyết việc làm cho 2,89 vạn lao động;

          11. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,07% so với năm 2019;

          12. Tốc độ tăng dân số đạt 0,60%;

          13. Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia đạt 99,8%;

          14. Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế 95,36%;

          15. Số giường bệnh bình quân trên 1 vạn dân đạt 35,0 giường;

          16. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,1%;

          17. Tỷ lệ xã, phường, thị trấn hoàn thành phổ cập trung học cơ sở (mức độ III) đạt 100%;

          18. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%; trong đó lao động qua đào tạo nghề đạt 50%;

          19. Tỷ lệ dân cư thành thị được sử dụng nước sạch đạt 97,2%;

          20. Tỷ lệ hộ nông thôn được cung cấp nước sạch và hợp vệ sinh đạt 94,2%;

          21. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 67,7%.

         Khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản: Vụ Đông Xuân và vụ Hè Thu cơ bản được mùa. Trong 2 trận mưa lũ vừa qua, ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng; vụ Hè Thu, phần lớn các sản phẩm chính đã thu hoạch trước mưa lũ nên thiệt hại không đáng kể, thiệt hại chủ yếu là rau màu và lúa vụ Mùa.

         Khu vực công nghiệp - xây dựng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và lũ lụt nên tốc độ tăng trưởng đạt thấp. Đối với sản xuất công nghiệp, do thị trường tiêu thụ gặp khó khăn nên nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, một số doanh nghiệp gián đoạn thời gian hoạt động do dịch Covid-19 và lũ lụt; bên cạnh đó, trong năm 2020 ngành công nghiệp không có dự án lớn đi vào hoạt động. Đối với ngành xây dựng, do mưa lũ kéo dài nên ảnh hưởng đến tiến độ các công trình.

         Khu vực dịch vụ là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, do thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đã tác động đến nhiều ngành trong khu vực dịch vụ, trong đó có một số ngành bị ảnh hưởng lớn như: Vận tải, bán lẻ hàng hóa, giáo dục, lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành, các hoạt động vui chơi giải trí khác,…

        Năm 2020 với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có, nhưng Quảng Bình đã thực hiện thành công mục tiêu kép, phục hồi và phát triển kinh tế, đồng thời kiểm soát tốt dịch bệnh. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt thấp, nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thiên tai nằm ngoài khả năng dự báo ảnh hưởng tiêu cực đến hầu hết các lĩnh vực thì đây là thành công lớn của Quảng Bình. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2020 thấp hơn mức tăng trưởng chung của cả nước, nhưng cao hơn nhiều tỉnh trong khu vực; tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; cung cầu hàng hóa được bảo đảm; niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết, đúng đắn và kịp thời của Đảng, Quốc hội và Chính phủ,... Điều này cho thấy tính kịp thời, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành khôi phục kinh tế, phòng chống dịch bệnh và sự quyết tâm, đồng lòng của toàn bộ hệ thống chính trị, sự nỗ lực, cố gắng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp để thực hiện có hiệu quả nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

          Tại buổi họp báo, Cục Thống kê và một số sở, ngành đã trao đổi, giải trình thoả đáng một số vấn đề được đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh quan tâm như: thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ che phủ rừng, số giường bệnh trên 1 vạn dân, thu ngân sách địa phương.

Một số hình ảnh tại buổi họp báo

 

 

[Trở về]