Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 14/5/2015 
Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI

Từ 1/9, áp dụng luật mới để thu hồi tài sản tham nhũng

Từ 1/9, Cơ quan thi hành án sẽ chủ động ra quyết định thi hành án đối với các khoản bồi thường cho Nhà nước trong các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tham nhũng thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Trường hợp các doanh nghiệp được giao nhiệm vụ quản lý tài sản nhà nước trước đây không làm đơn yêu cầu thi hành án, cơ quan thi hành án sẽ chủ động ra quyết định và tổ chức thi hành theo quy định của pháp luật.

Đây là một trong những nội dung quan trọng quy định tại Nghị định 62/2015 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi năm 2014) có hiệu lực từ 1/9.

Ông Mai Lương Khôi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) cho biết, quy định mới này sẽ khắc phục được tình trạng bất cập của luật hiện hành: Trong vụ án hình sự, nếu đơn vị doanh nghiệp được giao quản lý tài sản của nhà nước với tư cách nguyên đơn dân sự (phía được thi hành án) không làm đơn yêu cầu thi hành án thì cơ quan thi hành án không đủ căn cứ ra quyết định thi hành án. (Tiền Phong 13/8) Về đầu trang

Thức ăn chăn nuôi: Vẫn giữ nguyên chính sách không phải chịu thuế giá trị gia tăng

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các Bộ: Công Thương, NN&PTNT, KH&ĐT; Hiệp hội Phân bón, Tập đoàn Hóa chất và Công ty TNHH Sojitz Việt Nam, nhằm giải thích về chính sách thuế giá trị gia tăng đối với phân bón, thức ăn chăn nuôi theo yêu cầu của Chính phủ.

Theo giải thích của Bộ Tài chính, qua số liệu thống kê sơ bộ của cơ quan thuế và Hiệp hội sản xuất phân bón thì 4 tháng đầu năm 2015, các công ty sản xuất phân bón vẫn lãi tổng cộng hơn 2.400 tỷ đồng. Một số công ty có mức lợi nhuận cao, tuy nhiên cũng có một số doanh nghiệp bị lỗ.

Thực hiện Luật sửa đổi các luật về thuế, từ ngày 1/1/2015, phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng ở tất cả các khâu nhập khẩu, sản xuất, bán buôn và bán lẻ. Tại khâu bán buôn và bán lẻ, thuế giá trị gia tăng phải nộp mỗi khâu là 1% trên doanh thu theo phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng. Do không chịu thuế nên tổng cộng mức giảm tối thiểu là 2% trên doanh thu (bao gồm thuế giá trị gia tăng trước ngày 1/1/2015) khi đến tay người nông dân. (Thời Báo Tài Chính Việt Nam 13/8)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng: Tiếp tục quan tâm thực hiện hiệu quả chính sách xã hội

Sáng 13/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 70/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 1/6/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020 (Nghị quyết số 70).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ để thực hiện tốt hơn, thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết 15 của Trung ương đã nêu cần có sự nỗ lực lớn hơn nữa trong tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết.

Với tinh thần như vậy, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải coi việc thực hiện hiệu quả chính sách xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân tiếp tục là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm và phải thực hiện với quyết tâm cao hơn nhằm đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu trên 10 lĩnh vực mà Nghị quyết Trung ương đã đề ra gồm: Chính sách người có công; việc làm; thực hiện chương trình giảm nghèo; bảo hiểm xã hội; trợ giúp xã hội; đảm bảo giáo dục-nghề nghiệp; đảm bảo y tế tối thiểu; nhà ở tối thiểu; nước sạch và vệ sinh môi trường; đảm bảo thông tin tối thiểu.

“Tất cả đều là lo cho nhân dân, phải xem triển khai thực hiện Nghị quyết này của Trung ương là nhiệm vụ chính trị trọng tâm thường xuyên. Chúng ta đã nhận thức, đã làm nhưng phải tiếp tục nhận thức tốt hơn, làm tốt hơn; từ nhận thức tốt để đề cao trách nhiệm, phấn đấu thực hiện”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách trên từng lĩnh vực, chính sách nào phù hợp thì khẳng định và tiếp tục làm cho tốt, vấn đề nào chưa phù hợp thì phải sửa đổi, bổ sung ngay.

Thủ tướng yêu cầu, sau Hội nghị này phải có sơ kết, đánh giá cụ thể kết quả thực hiện ở từng lĩnh vực trong số 10 lĩnh vực nêu trên để xác định nhiệm vụ cho 5 năm tới một cách sát, đúng, thiết thực, khả thi: “Từng lĩnh vực đều phải sơ kết. Bộ nào được phân công phụ trách lĩnh vực gì đều phải tiến hành sơ kết, đánh giá cụ thể những mặt được, những mặt còn tồn tại, hạn chế; kiến nghị nhiệm vụ, giải pháp, đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết”. (Website Chính Phủ 13/8)Về đầu trang

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Khai giảng đừng làm khổ học sinh

Ngày 12/8, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tại 6 điểm cầu trực tuyến: Hà Nội - Thái Nguyên - Nghệ An - Đà Nẵng - TPHCM - Cần Thơ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đưa ra câu chuyện thiết thực mà xúc động liên quan đến việc tổ chức khai giảng, đã thực sự vì học sinh hay chưa?

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Bác Hồ đã dạy dù khó khăn đến đâu vẫn phải thi đua dạy tốt, học tốt. Bây giờ ngành giáo dục có tổ chức phong trào gì thì suy cho cùng cũng phải dạy tốt, học tốt. Phải khơi dậy tinh thần này thành chủ đạo trong hệ thống giáo dục và phải thực sự vì học sinh.

Phó Thủ tướng chia sẻ: “Nhiều năm nay tôi đã đi dự khai giảng nhưng có một điều tôi thấy, ngày giờ khai giảng của các trường lại phải phụ thuộc vào thời gian của các lãnh đạo cấp trên. Bất kể thời tiết nắng hay mưa, học sinh, nhất là các cháu tiểu học phải tập dượt để chuẩn bị khai giảng”.

Từ câu chuyện đó, Phó Thủ tướng cho rằng, ngành giáo dục nên kiên định chọn 1 ngày khai giảng. Cả nước chỉ khai giảng trong 1 ngày, có thể sáng mùng 5 hoặc sáng mùng 4 và khai giảng đúng nghi lễ cần thiết là chào cờ. Nếu được, cả nước cùng làm một buổi, cùng một giờ, cùng một thời khắc, cùng hát quốc ca, cùng chào cờ, cùng đọc thư Chủ tịch nước.

Hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn còn phần sau là để ngày hội cho thầy cô giáo và các cháu. “Chúng ta làm thực sự vì học sinh. Chúng ta xem lại những lễ khai giảng trước vì các cháu hay vì người lớn. Những việc rất cụ thể này cần phải làm… Tôi đề nghị chúng ta làm vì các cháu, nhất định không để các cháu nhỏ đứng nắng xếp hàng, vẫy cờ chào đại biểu, như vậy rất nhiêu khê, rất khổ sở và phải nghe bài phát biểu của lãnh đạo tỉnh, huyện, sở, phòng, trong khi đó các cháu không hiểu gì cả” – Phó Thủ tướng Đam cho hay.

Đối với kỳ thi THPT quốc gia, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong kỳ thi vừa qua, giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp thấp, trong đó một tỉ lệ lớn bị điểm liệt. Điều đó chứng tỏ chất lượng giáo dục thực sự có vấn đề, đang quan tâm và bức xúc về xét tuyển.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục lắng nghe, trên tinh thần cầu thị, sẵn sàng chịu vất vả, điều chỉnh nếu cần thiết để tất cả vì thí sinh. Mục tiêu lớn nhất là không có thí sinh điểm cao trượt ĐH. (Công An Nhân Dân 12/8)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Đụng cái là “mật”, sao dân tiếp cận thông tin?

Ngày 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần đầu tiên cho ý kiến về dự án Luật Tiếp cận thông tin, kể từ khi dự luật này được đề nghị xây dựng (năm 2008).

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho rằng cách thiết kế dự thảo luật dường như đang chia cắt việc cung cấp thông tin, gây khó khăn cho người dân tiếp cận những thông tin họ quan tâm. Trong khi đó, nhu cầu người dân muốn tiếp cận thông tin là rất lớn, nhất là những thông tin liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân như thông tin về dịch bệnh, thông tin về khu đất, về những dự án quanh nơi họ đang sống…

“Do vậy, luật phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận thông tin, phục vụ cho đời sống của họ” - bà Mai nói. Bà Mai cũng đề nghị cơ quan soạn thảo luật cần thiết kế một thiết chế để xã, phường có trách nhiệm giúp đỡ, hướng dẫn người dân vì khi cần thông tin gì phần lớn người dân sẽ đến xã, phường để hỏi.

Cùng quan điểm trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh: “Làm luật này là để tạo thuận lợi cho người dân chứ không phải bó buộc dân thêm”. Ông Lưu cũng đề nghị phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan cung cấp thông tin, tức “làm sao xử lý những trường hợp người dân đến yêu cầu trả lời thông tin đơn giản, phải được trả lời”. Đồng thời phải chỉ rõ ai là đại diện cho cơ quan nhà nước phải cung cấp thông tin - người phát ngôn hay bộ phận tiếp dân, để người dân biết để tìm đúng địa chỉ hỏi thông tin họ cần.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng: “Việc quản lý danh mục bí mật Nhà nước hiện nay có nhiều bất cập. Việc đóng dấu mật hiện áp dụng tràn lan. Thậm chí thư mời đi họp cũng được đóng dấu mật”.

Theo đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát lại các quy định hiện hành về cơ chế cung cấp thông tin, danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư… để đưa ra các quy định rõ ràng, minh bạch trong dự luật này. Ngay cả những nội dung, vấn đề thuộc phạm vi bí mật cũng cần quy định rõ thời gian có thể giải mật để người dân tiếp cận.

Ông lấy ví dụ: “Điển hình là chuyện ông Thanh bị bệnh. Tôi nghĩ chuyện sức khỏe của cán bộ không đến mức bí mật. Vì cứ coi là bí mật nên mới sinh ra nhiều chuyện phức tạp, báo chí đưa tin, canh chụp ảnh từ xa, rồi độc quyền ảnh dẫn đến đồn đoán này nọ… Nếu công khai sớm sẽ xua tan những dư luận không cần thiết”. (Pháp Luật TP.HCM 13/8) Về đầu trang

Xử lý trách nhiệm người không công bố thông tin dự báo bão lụt

Chiều 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Khí tượng thủy văn. Luật đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 9 vừa qua. Đến nay, Luật đã được bổ sung quy định để xử lý trách nhiệm người không cung cấp thông tin dự báo bão, lụt.

Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật của Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường khái quát, một số đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm dự báo, cảnh báo khí tượng thuỷ văn trong trường hợp thông tin dự báo, cảnh báo không chính xác, gây hậu quả nghiêm trọng.

Vấn đề trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đưa tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế - xã hội, cũng từ ý kiến của đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã bổ sung quy định hành vi bị cấm: “Cố ý cung cấp các thông tin, dữ liệu khí tượng thuỷ văn sai lệch hoặc không đầy đủ, vi phạm các quy định về truyền, phát tin dự báo, cảnh báo khí tượng”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý, người dân cần được tiếp cận thông tin khí tượng thủy văn một cách chính xác, nếu cảnh báo sai sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của dân, trật tự xã hội.

Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Ksor Phước nhấn mạnh, đối với những thông tin về bão, lũ lụt hay nước dâng ở ao hồ, đập thì phải công bố cho dân. Nếu thông báo sai thì phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Nguyễn Minh Quang lý giải, đối với lĩnh vực khí tượng thủy văn, nhất là vấn đề báo bão, trong điều kiện nước ta hiện chỉ có thể đáp ứng được tính tương đối, rất khó để dự báo chính xác được.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc khẳng định những tin dự báo, cảnh báo bão, lũ lụt là dịch vụ công bắt buộc phải cung cấp miễn phí đầy đủ, kịp thời, chính xác. Còn thông tin cung cấp để thực hiện dự án kinh tế, kỹ thuật thuộc dịch vụ. Việc thu phí cung cấp thông tin dự báo khí tượng thủy văn sẽ được tính toán xây dựng danh mục cụ thể và đưa vào Luật phí, lệ phí. (Dân Trí 13/8)Về đầu trang

“Lỡ bắt rồi phải xử một tội nào đó”?

Ngày 12/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự thảo bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi sau khi được đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp vừa rồi. Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho rằng nội dung nguyên tắc “suy đoán vô tội” trong dự thảo còn chung chung, chưa đáp ứng yêu cầu cụ thể hóa Hiến pháp.

Ủy ban này muốn điều chỉnh thành: "Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do bộ luật này quy định và có bản án kết tội của tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo không có tội”.

Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, bên cạnh nguyên tắc suy đoán vô tội, cơ quan soạn thảo còn bổ sung nguyên tắc xử lý có lợi cho đương sự. "Nếu không có đủ căn cứ chứng minh là tội nặng thì phải quyết có tội nhưng tội nhẹ. Nếu không đủ ở khoản cao thì phải xử ở khoản thấp", ông Bình nói.

Cũng lưu ý điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý muốn luật toát lên yêu cầu nguyên tắc suy đoán vô tội phải xuất phát từ suy nghĩ của tất cả những người tiến hành tố tụng, đặc biệt là điều tra.

"Từ khi điều tra phải chú ý đến những tình tiết ngoại phạm, bằng chứng không phạm tội. Đồng thời cấm hoặc tìm cách hạn chế chuyện ngay từ đầu đã ấn tượng, xác định đây là tội phạm, cố tình thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ để chứng minh có tội. Trong thực tiễn, những trường hợp không theo nguyên tắc này thường có vi phạm, dẫn đến oan sai, mà vụ Nguyễn Thanh Chấn là điển hình", ông Lý nói.

Bà Lê Thị Thu Ba, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, ủng hộ làm rõ nguyên tắc này trong bộ luật để khắc phục tình trạng phổ biến hiện nay là chỉ tập trung chứng minh tội phạm. "Thậm chí có những trường hợp lỡ bắt rồi, vẫn phải xử một tội nào đó, tuyên một hình phạt nào đó cho tương xứng", bà Thu Ba phản ánh. (Vietnamnet.vn 13/8)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Bắc Ninh: Hiệu quả từ mô hình về công tác đăng ký, quản lý cư trú

Sau gần 2 năm thành lập và đi vào hoạt động, mô hình điểm về công tác đăng ký, quản lý cư trú tại thôn Núi Móng, xã Hoàn Sơn (Tiên Du) đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn, nơi có Khu công nghiệp Tiên Sơn hoạt động với số lượng lớn công nhân thuê trọ. Mô hình này đã và đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân.

Hiện nay, thôn Núi Móng có 220 hộ gia đình tham gia Mô hình điểm về công tác đăng ký, quản lý cư trú với 3.000 nhà trọ và có hơn 5.000 công nhân thuê trọ. Trước sự phức tạp trên, Ban Chủ nhiệm và thành viên lực lượng tổ tự quản thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an Đồn Khu công nghiệp, công an xã tổ chức tuần tra, kiểm tra  các gia đình có nhà trọ. Công tác tuần tra, kiểm tra góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại các khu nhà trọ, đồng thời phát hiện và ngăn chặn kịp thời các đối tượng khả nghi, bất thường có biểu hiện trộm cắp tài sản. Trên cơ sở đó, lực lượng Công an tiến hành rà soát, lập danh sách, đôn đốc nhắc nhở, hướng dẫn số công nhân, người lao động chưa làm thủ tục đăng ký tạm trú.

Cùng với hiệu quả của Mô hình điểm về công tác đăng ký, quản lý tạm trú ở thôn Núi Móng, xã Hoàn Sơn. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 7 Mô hình về công tác đăng lý, quản lý tạm trú ở các xã như: Đại Đồng, Nội Duệ...Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự , an toàn xã hội ở địa phương, nhất là các địa phương có người lưu trú, tạm trú. (Báo Bắc Ninh 13/8)Về đầu trang

Cần Thơ: Hiệu quả từ “Quán cà phê pháp luật”

Hiện địa bàn thành phố Cần Thơ có 118 điểm “Quán cà phê pháp luật”. Việc trang bị, hỗ trợ sách pháp luật, tài liệu tuyên truyền pháp luật tại các quán cà phê pháp luật được quan tâm thực hiện, đảm bảo có từ 50 đầu sách trở lên, với số lượng từ 100 đến 300 quyển.

Qua thống kê, số lượt người đọc và mượn sách hàng ngày tại các điểm quán có khoảng 15 đến 20 lượt khách. Các quán cà phê pháp luật còn là điểm tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý, điểm tổ chức hòa giải ở cơ sở… Mô hình này được đánh giá là gần gũi với bà con nông dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ngoài ra, để nâng cao tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật của tủ sách pháp luật, thời gian qua Sở Tư pháp còn phối hợp với địa phương triển khai mô hình tủ sách pháp luật điện tử được thực hiện thí điểm tại UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, mỗi tháng có khoảng 50 đến 70 lượt người truy cập, tìm hiểu kiến thức pháp luật.

Sáng kiến đưa tủ sách pháp luật đặt tại các điểm quán cà phê đã tạo điều kiện thuận tiện cho đối tượng người dân tham gia tìm hiểu pháp luật. Đây là hình thức được nhân dân đồng tình ủng hộ, phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và mang lại hiệu quả cao. (Pháp Luật Việt Nam 13/8)Về đầu trang

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Nhắm mắt đầu tư

Sau dự án tổ hợp tượng đài 1.400 tỉ đồng ở Sơn La, dư luận tiếp tục có ý kiến về kế hoạch xây trung tâm hành chính 1.500 tỉ đồng của tỉnh Hà Tĩnh và đề án đầu tư chuỗi 10 sân golf ven biển của tỉnh Quảng Bình.

Có vẻ như nhiều tỉnh, thành đang bị cuốn vào cuộc đua lập dự án hoành tráng, bất chấp hiện trạng kiến trúc - môi trường và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Trả lời báo chí, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cho biết, đang có kế hoạch xây 10 sân golf chạy dọc theo bờ biển từ thành phố Đồng Hới qua huyện Quảng Ninh đến điểm cuối là xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy; mỗi sân golf có 18 lỗ, cần tổng cộng 1.000 ha đất, vốn đầu tư 3.000 tỉ đồng. Nguồn vốn cho dự án này hoàn toàn do nhà đầu tư tự thu xếp.

Các chuyên gia về xây dựng và biển đảo lập tức phản biện, cho rằng “hoàn toàn không nên” vì vừa làm giảm hiệu suất khai thác bãi biển vừa gây ô nhiễm môi trường (vì sử dụng hóa chất rất nhiều), thậm chí vi phạm Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo trong khi hiệu quả kinh tế thì mơ hồ.

Quảng Bình có tiềm năng du lịch tự nhiên lớn song du khách đến đông không có nghĩa là họ đều tiêu nhiều tiền và cũng cần phải biết thành phần du khách là những ai. Golf là môn thể thao quý tộc, chủ yếu dành cho giới nhà giàu. Cả nước đã có khoảng 90 sân golf rồi và trong số ấy nhiều nơi vắng khách. Sắp tới, lấy đâu ra đủ số golf thủ thừa tiền và thừa thời gian để 10 sân golf kia khỏi hiu quạnh?!

“Nếu thành công, tổ hợp 10 sân golf sẽ là cú hích mạnh không chỉ du lịch mà còn cả nền kinh tế của Quảng Bình” - đại diện lãnh đạo tỉnh này nói.

Vậy nếu thất bại thì sao? Bao nhiêu hệ lụy xảy ra, người dân sẽ phải gánh! (Người Lao Động 13/8) Về đầu trang

QUẢN LÝ

“Kiên định đề xuất tăng lương tối thiểu vùng lên thêm 550.000 đồng”

Ngày 13/8, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức Hội thảo tiền lương, thu nhập, mức sống tối thiểu của người lao động trong các doanh nghiệp năm 2015.

Ông Mai Đức Chính - Phó Tổng liên đoàn lao động Việt Nam khẳng định, việc tăng lương 16% (mức cao nhất là 550 nghìn đồng), không ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp: "Hiện nay công nhân thích làm tăng ca không phải để tích lũy mà để đủ sống. Chúng ta cứ ra chợ nhìn công nhân là biết cuộc sống của họ khổ cực đến cỡ nào, việc làm tăng ca thêm là chuyện bất khả kháng. Cuộc sống người dân không thể kéo dài như vậy được"- ông Chính nói và cho biết so với các nước Đông Nam Á tiền lương trả cho người lao động Việt Nam chỉ cao hơn Campuchia và Lào.

Liên quan đến việc người sử dụng cho rằng họ có hai bảng lương để trả cho công nhân, ông Chính khẳng định các doanh nghiệp đang lợi dụng khe hở của pháp luật để lách luật: "Cụ thể doanh nghiệp ký hợp đồng với người lao động là 4,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng, nhưng họ lại trả mức lương cho công nhân 3,1 triệu đồng. Và doanh nghiệp làm hai hệ thống bảng lương để báo cho BHXH rằng tôi trả lương cho người lao động 3,1 triệu đồng, cao hơn mức lương tối thiểu nên tôi chỉ đóng 22% mức BHXX. Nhưng mức 5 triệu thực chất là lương, vì anh quyết toán anh coi nó là chi phí. Và nếu là tiền thưởng thì doanh nghiệp phải lấy từ lợi nhận doanh nghiệp. Nên tới đây Chính phủ đang chỉ đạo phải có sự liên thông giữa cơ quan thuế và BHXH, nếu có quy định này thì doanh nghiệp không thể nói tôi có hai bảng lương được"- ông Chính nói.

Ông Chính cũng cho biết, ngoài lương, phải hoàn thành lộ trình tăng lương trong năm 2017, phải đảm bảo lương tối thiểu đáp ứng được đời sống tối thiểu của người lao động, điều này là phù hợp vì năm 2018 Luật Bảo hiểm xã hội mới có hiệu lực.

Tuy nhiên, phía VCCI muốn giãn lộ trình đến năm 2020: “Hiện lương tối thiểu của người lao động mới đáp ứng được hơn 75% đời sống tối thiểu của họ. Vì vậy, chúng tôi kiên định đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm nay phải tăng 550.000 đồng/người/tháng (mức cao nhất) so với năm 2015. Như thế, đến năm 2016 lương tối thiểu sẽ đáp ứng được khoảng 89% đời sống tối thiểu của người lao động và đến năm 2017 tăng thêm 11% còn lại là đáp ứng được, không thể kéo dài hơn nữa” – ông Chính nói. (Pháp Luật TPHCM 13/8)Về đầu trang

Bộ Nội vụ sẽ xây dựng bộ quy tắc đạo đức công vụ

Bộ quy tắc đạo đức công vụ quy định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền lợi của người công chức, định rõ những điều công chức được làm, những điều không được phép làm và không nên làm. Đặc biệt, bộ quy tắc này sẽ đưa ra những trường hợp nào công chức cần tự nguyện, chủ động xin từ chức.

Đó là những nội dung đáng chú ý trong bộ quy tắc đạo đức công vụ sẽ được Bộ Nội vụ nghiên cứu xây dựng, theo thông tin được ông Trần Văn Ngợi, viện trưởng Viện khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ), cho biết tại diễn đàn khoa học do Liên hiệp Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 12/8 tại Hà Nội.

Bên cạnh những cải cách hệ thống chính sách tiền lương, thưởng và đãi ngộ vật chất, tinh thần, đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng, đánh giá công chức, viên chức…, Bộ Nội vụ cho biết sẽ đổi mới và tăng cường công tác giáo dục đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp để hình thành các chuẩn mực đạo đức công vụ của người cán bộ, công chức, đạo đức nghề nghiệp của viên chức. Trong đó, sẽ chú trọng giáo dục phẩm hạnh, lòng tự trọng, lòng vị tha, tình thương yêu con người, đồng loại.

Đồng thời, Bộ Nội vụ cũng sẽ xây dựng cơ chế tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính nhằm ngăn ngừa, hạn chế sự suy thoái phẩm chất, đạo đức, cửa quyền, thiếu ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ, vô cảm trước yêu cầu của nhân dân và xã hội. (Tuổi Trẻ 12/8)Về đầu trang

Nhiều bộ, ngành, địa phương tiếp tục xin thêm biên chế

Biên chế các đơn vị sự nghiệp công lập từ 1,63 triệu người năm 2010 lên 2,31 triệu người năm 2014. Nhiều tỉnh có số biên chế rất cao như Nghệ An 18 nghìn người, Thanh Hóa 17.300 người. Điều đáng nói, trong khi các nỗ lực cắt giảm biên chế đang thực hiện thì nhiều bộ, ngành, địa phương tiếp tục có công văn đề nghị xin thêm biên chế.

Ngày 12/8, tại diễn đàn khoa học “Xây dựng chế độ công chức - công vụ chuyên nghiệp, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng công chức Việt Nam trong điều kiện cải cách hành chính” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tổ chức, nhiều nhà khoa học cho rằng cần nghiêm túc đánh giá chất lượng đội ngũ công chức, vạch rõ nguyên nhân yếu kém cũng như nhấn mạnh biện pháp cốt lõi để nâng cao chất lượng.

Theo Chuyên gia cao cấp Bùi Đức Lại, đánh giá chất lượng và số lượng đội ngũ công chức hiện nay chính là điểm xuất phát cho mọi chủ trương về công chức trong thời gian tới. Theo ông Lại, điểm yếu quan trọng của đội ngũ công chức là tinh thần công vụ nhìn chung thấp, tâm lý làm thuê phổ biến tạo sức ỳ lớn mà chưa một biện pháp nào trong thời gian qua có tác động. Tiêu cực trong quản lý công chức ngày càng nặng ở cả cấp huyện, tỉnh và Trung ương. Trong khi đó, quyền hạn và trách nhiệm công vụ của công chức không rõ ràng, dễ bị lãnh đạo lạm dụng. Hơn nữa tổ chức không ổn định, chức năng vừa chồng chéo, vừa hay thay đổi, không phù hợp.

Tiến sĩ Nguyễn Sinh Cúc - Hội Thống kê Việt Nam cho rằng, vấn đề đặt ra là chất lượng công chức không cao, chưa đáp ứng được yêu cầu quản /5lý kinh tế - xã hội. Chủ trương giảm biên chế 10% hàng năm không thực hiện được mà thực tế số lượng công chức nhà nước lại tăng nhanh.

Xây dựng chế độ công chức - công vụ chuyên nghiệp, hiện đại, ông Lại kiến nghị nên tập trung các biện pháp nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức trong bộ máy hành chính cấp Trung ương trong 10 năm tới. Theo đó, tinh giản biên chế buộc phải thực hiện, loại trừ nguy cơ giảm mà không tinh. Quan trọng nhất là khắc phục các tệ nạn tiêu cực trong công tác cán bộ, nếu không thì mọi vấn đề đều tắc nghẽn. Vấn đề then chốt vẫn là đổi mới công tác quản lý công chức, nếu cứ “rón rén” đi bước một để rồi trở lại điểm xuất phát thì không hy vọng tình hình có chuyển biến. (Motthegioi.vn 12/8)Về đầu trang

Nhiều văn bản ban hành trái với nghị quyết Chính phủ

Nghị quyết 19 ra đời với kỳ vọng sẽ giảm thời gian, thủ tục hành chính giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng thực tế lại không như vậy. Đó là thực tế được các đại biểu đưa ra tại cuộc tọa đàm Nâng cao năng lực cạnh tranh - nhìn từ lĩnh vực hải quan do báo điện tử chinhphu.vn tổ chức ngày 11/8.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng Nghị quyết 19 đặt ra mục tiêu đầy tham vọng, thách thức. Chẳng hạn từ mục tiêu thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới ngang bằng các nước ASEAN 6 chuyển sang nhóm các nước ASEAN 4. Nhưng điều lo ngại nhất hiện nay là sự vào cuộc thiếu quyết liệt của các bộ, ngành và địa phương. Đến nay nhiều địa phương vẫn chưa nắm được tinh thần Nghị quyết 19, chưa thực sự vào cuộc để cải thiện môi trường kinh doanh.

Theo ông Cung, hải quan đã chủ động tích cực rà soát hơn 300 văn bản nhưng cho đến nay mới chỉ rà soát ở mức khởi động. Nhìn chung cải cách về văn bản hành chính vẫn chưa đạt. “Tôi quan sát thấy chậm so với yêu cầu của nghị quyết và sự chỉ đạo của Thủ tướng” - ông Cung đánh giá.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa Việt Nam, đánh giá thời gian qua, một số bộ, ngành còn ban hành các văn bản đi ngược lại tinh thần Nghị quyết 19 như Thông tư kiểm tra an toàn thực phẩm do Bộ Y tế ban hành đã yêu cầu các DN buộc phải thực hiện thủ tục kiểm tra, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của bộ mới được nhập khẩu hàng hóa.

Theo ông Nguyễn Văn Thân, với quy định này vô hình lại gây phiền hà cho DN trong giải quyết thủ tục hành chính. DN lại phải chạy về Bộ xin cấp giấy rồi mang trình cơ quan hải quan thì mất nhiều thời gian. “Thông thường cơ quan nào kiểm tra thì cơ quan ấy cấp, có những việc không nhất thiết phải cơ quan hành chính cấp. Nghị quyết 19 ra đời khá nhiều DN tỏ ra háo hức bởi việc giảm thời gian lưu bãi, thủ tục hành chính sẽ giúp các đơn vị tiết kiệm chi phí rất nhiều. Thế nhưng thực tế lại không như vậy” - ông Thân băn khoăn.

“Nhiều quy định quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành và UBND cấp tỉnh. Vấn đề là các bộ trưởng, chủ tịch UBND địa phương vào cuộc một cách cụ thể, triển khai thực sự, ai không làm được thì thay. Sửa một thông tư cũng chỉ mất một tháng, thậm chí một tuần cũng làm được” - ông Cung nêu quan điểm. (Pháp Luật TPHCM 12/8)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Sẽ đạt mục tiêu giảm thời gian thông quan theo Nghị quyết 19

Với nhiều biện pháp đồng bộ và nỗ lực không ngừng của các bộ, ngành nói chung, ngành Hải quan nói riêng, những mục tiêu đặt ra về giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu cũng như giảm chi phí cho doanh nghiệp trong năm 2015 theo đúng tinh thần đặt ra trong Nghị quyết 19/2015/NĐ-CP của Chính phủ là hoàn toàn đạt được.

Nội dung trên được Phó Tổng cục trưởng Vũ Ngọc Anh cho biết tại tọa đàm “Nâng cao năng lực cạnh tranh- nhìn từ lĩnh vực Hải quan” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức hôm 11/8.

Tháng 3, Chính phủ ban hành Nghị quyết 19/2015/NQ-CP lần thứ hai về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. (Hải Quan 12/8)Về đầu trang

Vẫn “vướng” khi cải cách thủ tục hành chính

Từ ngày 10-12/8, Đoàn công tác gồm Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương đã có các buổi giám sát, ghi nhận ý kiến phản ánh của Sở, ngành, người dân và doanh nghiệp liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong quá trình cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT TP HCM, Đoàn đã ghi nhận nhiều trường hợp doanh nghiệp phải chầu trực nhiều ngày tại đây để được hướng dẫn thủ tục đăng ký mới giấy chứng nhận doanh nghiệp, cũng như làm thủ tục về con dấu điện tử.

Theo chị Đ.Ng.Th.Th - Công ty TMF Việt Nam Co.Ltd cho biết, đây là lần thứ 3 chị tới để được hướng dẫn về làm thủ tục về con dấu doanh nghiệp theo quy định mới của Luật Doanh nghiệp đã bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7.

Theo quy định thì trước khi sử dụng con dấu, doanh nghiệp  chỉ cần gửi thông báo mẫu dấu đến cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Mục đích của quy định này là nhằm công bố công khai cho cho xã hội và bên thứ ba được biết về con dấu của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chị Đ.Ng.Th.Th. bày tỏ băn khoăn về tính bảo mật của con dấu vì khi đưa công khai trên Cổng thông tin quốc gia thì cũng đồng nghĩa với con dấu của doanh nghiệp dễ bị làm giả, từ đó ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Theo chị Th., "nếu như trước đây thì có công an quản lý, mất con dấu thì doanh nghiệp chỉ cần lên trình báo cơ quan công an giải quyết để họ chứng thực. Bây giờ ai là người chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp về con dấu điện tử, bởi vì phần bảo mật thì không có”.

Một số doanh nghiệp cũng phản ánh, một phần nào đó thì thực hiện con dấu doanh nghiệp đúng là có lợi cho doanh nghiệp vì doanh nghiệp tự chủ hơn, nhưng một phần thì cũng khiến doanh nghiệp lo lắng.

Không chỉ băn khoăn đối với vấn đề con dấu, nhiều doanh nghiệp vẫn đau đầu với thủ tục đăng ký kinh doanh vì dù đã có luật mới nhưng cơ quan thực thi còn lúng túng trong việc hướng dẫn và giải quyết. Lý do chính vẫn là vì chưa có thông tư hướng dẫn một cách cụ thể.

Theo đại diện công ty Cổ phần Tư vấn thuế kế toán Luật Việt Á, hiện nay nhiều câu chữ trong quy định mã ngành không rõ ràng và mang tính chung chung nên doanh nghiệp cũng sẽ khó xác định cụ thể về ngành nghề đăng ký thuộc mã nào. (Đại Đoàn Kết 13/8)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ

Chính phủ sẽ đẩy mạnh tháo gỡ các thủ tục để startup phát triển

Chiều ngày 12/8 tại Văn phòng Chính phủ đã diễn ra buổi gặp mặt giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup).

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao cộng đồng startup với những cá nhân tâm huyết, dám mơ ước, có niềm tin, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Đặc biệt là giữa lúc những người giàu có nhất tại Việt Nam chủ yếu đi lên từ bất động sản, ngân hàng, chứng khoán, thì các startup đang đi lên bằng con đường công nghệ mới.

Về phía Chính phủ, Chính phủ sẽ hết sức ủng hộ, từ vấn đề thuế, thủ tục đầu tư kinh doanh, quỹ đầu tư…dù rằng đó không phải là những vấn đề dễ dàng, phải tìm cách tháo gỡ dần, đừng để chỉ vì chính sách thuế không phù hợp mà nhiều startup người ngồi ở Việt Nam, ăn cơm Việt… nhưng lại mở công ty ở nước ngoài và đóng thuế cho nước ngoài. Và thậm chí, chính sách phải tạo được sự hấp dẫn, sức hút để người nước mở công ty tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ Chính phủ sẽ tham khảo và xây dựng cổng thông tin trực tuyến chung của Chính phủ trên cơ sở tham khảo các quốc gia tiên tiến như Hàn Quốc, Singapore, Pháp…; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công lên cấp 3 – cấp 4 thay vì mới chỉ cấp 1, cấp 2 như hiện nay, trong đó vấn đề như hỗ trợ đăng ký kinh doanh trực tuyến phải là vấn đề hàng đầu.

Trước mắt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý Văn phòng Chính phủ xem xét, lập kênh thông tin ngay trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ để các câu hỏi, thắc mắc của cộng đồng startup được chuyển đến chuyên gia, các bộ, ngành liên quan như Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ TT&TT… để trả lời các vướng mắc của startup.

Tuy nhiên, cũng theo Phó Thủ tướng, để phát triển, cộng đồng startup còn rất nhiều việc phải làm. Trước hết phải kết nối với nhau, doanh nghiệp lớn hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, chia sẻ dự án. Và thay vì chỉ than khóc, cộng đồng startup hãy đưa ra các kiến nghị vướng mắc từ thực tế để cùng Chính phủ tháo gỡ. (ICTNews.vn 12/8)Về đầu trang

Ngành thuế cần giảm căng thẳng cho doanh nghiệp

Khảo sát mới nhất của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố cho thấy, 71% doanh nghiệp hài lòng với cải cách thủ tục hành chính thuế năm 2014. Song, trong số nhiều hạn chế, doanh nghiệp và chuyên gia đều kêu gọi ngành thuế hãy đồng hành cùng doanh nghiệp trong chặng đường phát triển, thay vì mới chỉ tập trung vào thu và truy thu thuế như lâu nay.

Ông Vũ Quốc Tuấn, nguyên Trợ lý của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, cho rằng: Vấn đề cải cách hành chính nhà nước đã được đề ra từ năm 2001. Không hiểu tại sao, đến năm 2014-2015 mới có sự chuyển biến tương đối rõ nét của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính về cải cách thủ tục hành chính thuế.

Còn nói doanh nghiệp thờ ơ, không trả lời khảo sát, theo ông Vũ Quốc Tuấn, "vấn đề chính là ở cơ quan nhà nước chứ không phải ở doanh nghiệp. Tại sao doanh nghiệp thờ ơ? Có lẽ vì nói nhiều rồi mà sửa chẳng được bao nhiêu. Nói xong rồi thì tiếp thu, còn thông tư, nghị định vẫn xin bảo lưu. Hằng năm có đối thoại giữa cơ quan thuế, hải quan với doanh nghiệp nhưng cuối cùng chuyển biến không được bao nhiêu”.

Do đó, ông Tuấn đặt vấn đề: “Thực tế, bao nhiêu năm không chuyển biến, nhưng chỉ thời gian ngắn gần đây đã giảm được 370 giờ thủ tục thuế, phải chăng vì có sự vượt tuyến của Thủ tướng Chính phủ làm việc trực tiếp với Tổng cục Thuế nên mới giảm nhanh như thế? Vì thế, giờ ta nên rút ra kết luận, bài học để làm tốt hơn thời gian tới, thay vì quy trách nhiệm cá nhân...”

Từ thực tế của doanh nghiệp, ông Trương Đình Vấn, Phó Tổng giám đốc Công ty Dệt may Châu Giang (Hà Nam) cho rằng, giảm thời gian thủ tục hành chính thuế như đột phá vừa qua là tốt, nhưng chưa đủ. Cần phải làm sao giảm căng thẳng cho doanh nghiệp.

Kể chuyện công ty của mình bất ngờ bị thông báo nợ thuế, ông Vấn cho hay: Năm 2012, công ty nhập khẩu máy móc để sản xuất. Năm 2014, Kiểm toán Nhà nước phát hiện Công ty Dệt may Châu Giang chưa thực hiện nộp thuế nhập khẩu lô hàng này. Ngay sau đó, Cục Thuế tỉnh Hà Nam có quyết định thanh tra thuế đối với công ty kể từ khi thành lập là năm 2000 đến 2013 và công bố Công ty chưa thực hiện nghĩa vụ với một loạt thuế nhập khẩu thời điểm này, trong khi các sắc thuế khác thì thực hiện tốt.

Như vậy, “chúng tôi không sai phạm lần đầu mà cả quá trình rồi nhưng không biết và không được nhắc nhở” - ông Vấn bức xúc. Từ đó, ông Vấn cho rằng: “Yếu kém nhất của ngành thuế hiện nay là chưa đồng hành với doanh nghiệp mà mới chỉ tập trung thu thuế chứ chưa giúp đỡ để doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế. Nếu như cán bộ thuế chỉ cho chúng tôi thiếu sót ngay từ đầu thì sẽ không để xảy ra như vậy”. (VOVNews 12/8)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

67 trường hợp cán bộ thuế vi phạm kỷ luật bị xử lý hành chính

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, 6 tháng đầu năm, hệ thống thuế đã xử lý kỷ luật hành chính 67 trường hợp (giảm 50% so với cùng kỳ năm 2014), phần lớn do liên quan đến sinh con thứ 3.

Tổng cục Thuế cho biết, trong số 67 trường hợp bị kỷ luật, có 43 trường hợp bị khiển trách (chiếm 64% số công chức thuế vi phạm), 14 trường hợp bị cảnh cáo, hạ bậc lương 2 trường hợp, 1 trường hợp bị cách chức và 7 trường hợp buộc thôi việc.

Nội dung vi phạm chủ yếu liên quan đến việc vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3) 23 trường hợp; có 10 trường hợp bị xem xét hình sự (3 trường hợp đã bị kết án tù; 2 trường hợp liên quan đến tàng trữ, mua bán ma tuý và 7 trường hợp đang điều tra). (Thời Báo Tài Chính Việt Nam 12/8)Về đầu trang

Quảng Bình: Khởi tố nguyên Bí thư và Phó bí thư xã tham ô

Công an huyện Bố Trạch vừa ra quyết định khởi tố 2 người lãnh đạo và nguyên là lãnh đạo Đảng ủy xã Nhân Trạch.

Theo đó, cơ quan tố tụng đã khởi tố ông Trương Xuân Thu, nguyên Bí thư Đảng ủy xã (ông Thu bị miễn nhiệm chức danh trước khi cơ quan công an vào cuộc khởi tố vụ án) và ông Dương Quang A, Phó Bí thư Đảng ủy xã; ông A bị tạm giam để phục vụ điều tra.

Trước đó, ngày 23/7, Công an huyện Bố Trạch ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Võ Hồng Thái (55 tuổi, Chủ tịch xã Nhân Trạch), ông Lê Thanh Hoành (42 tuổi, Phó Chủ tịch xã Nhân Trạch), ông Dương Đình Cưng (39 tuổi, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nhân Trạch) về tội “Tham ô tài sản”; ông Thái bị bắt tạm giam để tiếp tục điều tra.

Những cán bộ lãnh đạo trên của xã Nhân Trạch đã lập hồ sơ hỗ trợ từ Chương trình 167 cho có 3 hộ nghèo và đã chia chác số tiền hơn 37 triệu đồng. (Thanh Niên 13/8)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG